โรงเบียร์ yokohama

Kirin Beer Village Yokohama





เยี่ยมชมโรงผลิตเบียร์Kirin ที่Yokohama

โรงหมักเบียร์คิริน Kirin Beer Village เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมกรรมวิธีการผลิต และให้ทดลองชิมเบียร์ ที่โยโกฮาม่า เป็นที่แรกในญี่ปุ่นที่มีการนำเข้าเบียร์มาจากยุโรป และยังเป็นที่แรกที่มีการผลิตเบียร์ในเชิงอุตสาหกรรม บริษัท ​Kirin Brewery 1 ใน 4 ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ถูกก่อตั้งขึ้นที่นี่เมื่อกว่าร้อยปีก่อน ปัจจุบันมีโรงกลั่นอยู่กว่า10แห่งทั่วญี่ปุ่นและหลายที่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชม รวมถึงที่ โยโกฮาม่าแห้งนี้ด้วยค่ะ (ที่นี้เปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าเข้า)

        ก่อนเข้าด้านใน ผู้เยี่ยมชมต้องติดเข็มกลัด Beer Village ก่อนค่ะ หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่มาอธิบายและพาทัวร์(เจ้าหน้าที่อธิบายเป็นภาษาญี่ปุ่น) แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะมีเอกสารทั้งภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี แจกให้ด้วยค่ะ ซึ่งแต่ละรอบใช้เวลา 1 ชั่วโมง  ห้องแรกที่เราจะไปจะมีการเปิดวีดีโอสั้นๆเล่าถึงประวัติความเป็นมาของ เบียร์คิรินให้เราทราบก่อนค่ะ
         บริษัทโรงเบียร์คิรินก่อตั้งขึ้นในปี 1907 มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน นับว่านานใกล้เคียงกับประวัติความเป็นมาของเบียร์ในประเทศญี่ปุ่นหลังจากการเปิดประเทศเพื่อทำการค้ากับต่างประเทศ เบียร์เริ่มมีขึ้นในสมัยเมจิ(1868-1912) โดยเฉพาะในเมืองท่าแบบโยโกฮาม่า

ส่วนต่อมาเป็นการอธิบายวัตถุดิบ หลักๆในการทำเบียร์ ส่วนสำคัญที่สุดในการทำเบียร์ให้อร่อยมีอยู่ 3 อย่างเท่านั้น คือ
1. Malt หรือข้าวบาร์เล่ย์คุณภาพดี Malt จะเป็นตัวที่ให้แป้งหลังจากต้ม แล้วยีสต์ก็จะกินน้ำตาลกลายเป็นแอลกอฮอล์ ที่ Kirin ใช้มอลต์จากทั้งในญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรปและออสเตรเลีย   
2. Hops ดอกฮอปส์ทำให้เบียร์มีกลิ่นหอมและมีรสขม ซึ่งจะเป็นตัวฆ่าเชื้อโรคด้วยค่ะ  Hops ถือเป็น soul of beer เพราะเป็นตัวกำหนดกลิ่นรสของเบียร์เลยค่ะ เราสามารถจับและดมกลิ่นของวัตถุดิบได้นะค่ะ
3.น้ำสะอาด

แผนภาพอธิบายขั้นตอนการต้มเบียร์ค่ะ

ภาพด้านล่างคือ หม้อต้ม ขนาดใหญ่เลย มีทั้งหมด 9 ถังค่ะ 

ต่อไปมาถึงการให้ทดลองชิมน้ำ wort เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่ะ แบบน้ำแรก กับน้ำสอง น้ำแรกจะเข้มข้นกว่าค่ะจริงๆกินแบบนี้ก็อร่อย หอมดีค่ะ 

แบบจำลองของถังที่จะนำน้ำเบียร์มาหมักในอุณหภูมิต่ำๆ เอาไว้ 1-2 เดือน เพื่อให้ได้รส กลิ่น สีตามที่ต้องการ

ห้องนี้สำหรับให้ทดลองทำเบียร์ค่ะ

        มาถึงส่วนของโรงงาน ก่อนเจ้าหน้าที่พาไปชมโรงงานจะมีการเปิดวีดีโอให้ชมสั้นๆก่อนว่า ขั้นตอนการผลิตในโรงงานเป็นยังไง  แล้วค่อยพาไปชมโรรงงานจริง โรงงานที่นี้ใช้ในการผลิตและบรรจุของเบียร์คิริน แต่วันที่เราเข้าชมเป็นวันหยุดจึงไม่มีการผลิตค่ะ 

          มาถึงช่วงสุดท้าย ช่วงที่ทุกคนรอคอยนั่นก็คือช่วงชิมเบียร์ค่ะ ให้ชิมได้คนล่ะ 3 แก้ว และที่นี่ไม่อนุญาตให้เยาวชน หรือผู้ที่ต้องขับรถยนต์ ดื่มเบียร์นะคะ แต่ก็จะมีเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ไว้บริการค่ะ

ที่นี้ยังมีร้านขายของที่ระลึกด้วยนะค่ะ ภาพที่สามคือคุกกี้เบียร์ค่ะ

        นอกจากด้านในอาคารแล้ว ด้านนอกยังมีสนามหญ้าไว้สำหรับให้เด็กๆได้วิ่งเล่นอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่ามาทั้งครอบครัวได้เลย ที่นี้มีท่าเทียบเรือ ท่านไหนจะนั่งเรือมาก็ได้ค่ะ

สำหรับคนไหนสนใจจะไป  Yokohama Kirin Beer Village

ที่อยู่ ตามนี้ค่ะ 230-8628 Kanagawa Prefecture Tsurumi-ku, Yokohama City Namamugi 1-17-1 Kirin Brewery Co., Ltd., Yokohama Plant
เวลาทำการ 10.00-17.00 น. ปิดวันจันทร์
โทรศัพท์ 04-5503-8250 / Website Kirin Beer Village

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

9 กิจกรรม ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้ทำบนเรือสำราญ

5 สถานที่ดูหิ่งห้อยใกล้กรุงโตเกียวในช่วงหน้าร้อนนี้